Chi tiết - Sở nội vụ

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời điểm có dịch bệnh

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ “dichvucong.quangtri.gov.vn” để nộp hồ sơ và đăng ký dịch vụ tiếp nhận, phát trả hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Đối với các hồ sơ đã nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, người dân, doanh nghiệp vẫn có thể đăng ký phát trả hồ sơ tại nhà thông qua số điện thoại của quầy bưu chính công ích tại trung tâm hoặc Bưu điện tỉnh.

Chiều ngày 25/8/2021, Trung úy Hồ Minh Hoàng, Trợ lý Ban Khoa học quân sự, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xuất bản bản tin địa phương. Sáng ngày 27/8/2021, hồ sơ được tiếp nhận và xử lý. Đến 7 giờ ngày 1/9/2021, anh Hoàng nhận kết quả. “Tôi gửi hồ sơ điện tử qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ dichvucong. quangtri.gov.vn. Quá trình xử lý, tôi thấy rất nhanh gọn và tiết kiệm thời gian, công sức so với cách làm truyền thống trước đây. Cán bộ tiếp nhận và xử lý quy trình, thủ tục nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, trong lúc COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến càng phát huy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân”, anh Hoàng nói. Anh Hoàng là một trong rất nhiều trường hợp thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh.

 

Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Lâm Công Tuấn cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 8 vừa qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các sở, ban, ngành, đơn vị tại trung tâm đã tiếp nhận 91.717 hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân; trong đó, có 29.971 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, chiếm tỉ lệ 32,7%. “Để thực hiện tốt công tác xử lý hồ sơ hành chính trực tuyến, trung tâm đã tích cực giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận tại trung tâm đảm bảo đúng quy trình, thời hạn theo quy định. Kết quả, tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn năm 2020 đối với các cơ quan cấp tỉnh là 99,1%, 6 tháng đầu năm 2021 là 99,3%. Các hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm đã được số hóa và chuyển xử lý trên hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính đều được công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh, công khai qua tin nhắn SMS, tin nhắn zalo tới số điện thoại của tổ chức, cá nhân”, ông Tuấn thông tin.

 

Đáng chú ý, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, Trung tâm PVHCC tỉnh đã triển khai nguyên tắc “4 tại chỗ” đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội tỉnh (thủ tục cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT). Trong năm 2020, trung tâm đã tiếp nhận và in phôi thẻ BHXH tại chỗ cho hơn 2.000 hồ sơ của người dân đối với thủ tục này. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, trung tâm đã triển khai một số sáng kiến và được Bộ Nội vụ ghi nhận trong chỉ số Par Index (công cụ để theo dõi, đánh giá hoạt động cải cách hành chính) tỉnh Quảng Trị năm 2019 và năm 2020, như: Triển khai thực hiện phát hành biên lai điện tử đối với các hồ sơ có thu phí, lệ phí tại trung tâm, thay thế hoàn toàn biên lai giấy truyền thống; tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua mã Qrcode, giúp người dân chủ động, theo dõi tiến độ hồ sơ đã nộp; quét mã Qrcode trên thiết bị di động giúp người dân đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính... Trung tâm cũng triển khai hệ thống thông tin một cửa điện tử trên toàn tỉnh. Với sự cải tiến không ngừng, đến nay hệ thống một cửa điện tử đã đồng bộ, thống nhất ở 3 cấp chính quyền, hoạt động ổn định và đáp ứng yêu cầu quản lý về việc giải quyết thủ tục hành chính.

 

Việc quản lý, triển khai tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công tỉnh cũng được Trung tâm PVHCC tỉnh thực hiện hiệu quả. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được công khai trên cổng dịch vụ công tỉnh tại địa chỉ “https://dichvucong.quangtri. gov.vn” với 2.015 thủ tục hành chính, cung cấp 1.254 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 1.138). Quảng Trị hiện xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc về số lượng dịch vụ công đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo thống kê của cổng dịch vụ công quốc gia, từ khi cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động (ngày 9/12/2019) đến nay, tỉnh Quảng Trị có hơn 8.500 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nộp qua cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Từ đầu năm đến nay, ngoài công tác đảm bảo chất lượng trong việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, Trung tâm PVHCC tỉnh cũng đã hoàn thành tích hợp liên thông hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh và dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân khi làm hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai có thể thực hiện việc thanh toán trực tuyến tiền thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trên cổng thanh toán quốc gia. Nhân rộng mô hình triển khai thu phí, lệ phí tập trung và áp dụng biên lai điện tử cho cấp huyện. Tham mưu triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc thanh toán phí, lệ phí bằng mã Qrcode tại trung tâm.

 

Ông Lâm Công Tuấn cho biết thêm, thời gian tới, trung tâm sẽ tham mưu triển khai hiệu quả việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội và đất đai với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phục vụ xác thực, định danh và cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng tỉ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm để tạo cơ sở dữ liệu sống, sạch, đủ và chính xác, đảm bảo người dân khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ là kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính trước đó. Trong triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4, trung tâm sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tiếp tục rà soát, bổ sung danh mục cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công tỉnh, tiến tới mục tiêu đạt 100% trong tổng số danh sách dịch vụ công; đẩy mạnh tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết về cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường giao dịch thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; chủ động tham mưu, đề xuất triển khai thí điểm yêu cầu bắt buộc hồ sơ của một số thủ tục hành chính đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì phải nộp hồ sơ trực tuyến hoàn toàn hoặc yêu cầu phải nộp hồ sơ trực tuyến trước khi nộp hồ sơ giấy đối chiếu

Tác giả: Trần Tuyền

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

More
Thống kê
  • Hôm nay4
  • Tháng hiện tại92
  • Tổng lượt truy cập2.248.266