Chi tiết - Sở nội vụ

Quảng Bình và Quảng Trị: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics

Quảng Bình và Quảng Trị: Đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics để tận dụng lợi thế cảng biển và cửa khẩu quốc tế

Quảng Bình và Quảng Trị là hai địa phương nằm ở miền Trung Việt Nam, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành logistics nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng giao thông phát triển. Logistics, là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, bao gồm các hoạt động từ đóng gói, vận chuyển, lưu kho và bảo quản cho đến khi hàng hóa được giao đến người tiêu dùng cuối cùng.

Nhận thức được tiềm năng của ngành logistics, tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030, với mục tiêu biến tỉnh trở thành một trung tâm logistics hàng đầu trong khu vực Bắc Trung Bộ. Kế hoạch này tập trung vào việc xây dựng hạ tầng logistics, khuyến khích đầu tư vào các trung tâm logistics tại Khu kinh tế Hòn La, nâng cao năng lực cung ứng của các doanh nghiệp logistics và thu hút luồng hàng hóa thông qua các cửa khẩu biên giới và cảng biển.

Trong kế hoạch phát triển, tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo thành một trung tâm logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa nối kết giữa đông bắc Thái Lan-Lào-Việt Nam với các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Để thực hiện kế hoạch này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tiến hành rà soát và điều chỉnh các phương án và quy hoạch liên quan đến đất đai, xây dựng và giao thông vận tải để đảm bảo sự đồng bộ và phù hợp với kế hoạch phát triển logistics. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan lập danh mục các dự án ưu tiên nhằm thu hút đầu tư, trong đó có sự tập trung vào việc xây dựng Trung tâm logistics hạng II tại Khu kinh tế Hòn La, nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa Quảng Trị với các tỉnh Bắc Trung Bộ cũng như các tỉnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar.

Địa phương Quảng Bình và Quảng Trị đã tận dụng tối đa các nguồn lực có sẵn và tích cực kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh để phát triển hạ tầng logistics đồng bộ. Đặc biệt, hai tỉnh đề cao việc thu hút đầu tư phát triển hạ tầng logistics của Quảng Bình, tập trung vào việc kết nối các trục ngang Đông-Tây với các tuyến quốc lộ, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường sắt và cảng biển Hòn La. Đồng thời, họ khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh trong các lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng, may xuất khẩu, chế biến nông, thủy sản, đồ gỗ... áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến để phục vụ xuất khẩu. Quảng Bình cũng kêu gọi và thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến địa phương mở văn phòng, chi nhánh đại diện để tạo đầu tàu dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics của tỉnh.

Trong khi đó, Quảng Trị cũng đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực logistics và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng ở các khu vực cửa khẩu và cảng biển, nhằm trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa trên Hành lang Kinh tế Đông-Tây.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã gọi vốn đầu tư vào các dự án logistics và hỗ trợ tài chính để nhanh chóng xây dựng hạ tầng giao thông và hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Ngoài cửa khẩu và cảng biển, Quảng Trị còn thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, với vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng và quy mô gần 71 ha, dự án này sẽ được triển khai giai đoạn từ năm 2020 đến 2025.

Theo: CT

Bài viết liên quan
Thống kê
  • Hôm nay1
  • Tháng hiện tại162
  • Tổng lượt truy cập2.113.506