Chi tiết - Sở nội vụ

Cải cách hành chính: Vẫn phải 'bôi trơn', đi lại nhiều

Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tăng, nhưng vẫn còn tình trạng người dân ở tất cả 63 tỉnh thành phải đi lại nhiều lần để thực hiện dịch vụ công. Vẫn còn 1,23% người dân ở 57 tỉnh thành bị phiền hà, sách nhiễu; 0,59% người dân ở 48 tỉnh thành phản ánh phải nộp tiền “bôi trơn”.

Bộ GD&ÐT và Quảng Ngãi cuối bảng
Ngày 24/6, báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) 2020, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (CCHC) - Bộ Nội vụ, ông Phạm Minh Hùng, cho biết, năm 2020. Chính phủ đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, giải pháp cấp bách để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh đổi mới phương thức làm việc, tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Điều này đã giúp kết quả CCHC trong năm 2020 có nhiều chuyển biến rõ nét.
Về kết quả CCHC, Bộ Nội vụ cho biết, trong 17 bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp đều đạt điểm trên 90%. Riêng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đây là năm thứ sáu liên tiếp đứng ở vị trí dẫn đầu. Ba đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng là Bộ KH&CN, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.
Về các tỉnh, thành phố, theo Bộ Nội vụ, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu, sau đó là Hải Phòng và Thừa Thiên Huế… Ba tỉnh đứng cuối bảng là Kiên Giang, Phú Yên và Quảng Ngãi. Báo cáo kết quả PAR Index 2020 cho thấy, ở một số tỉnh, thành phố, việc triển khai sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ngành, huyện theo các quy định mới của Chính phủ còn khá chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng
Về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2020, theo báo cáo, kết quả đạt được ngày càng cao, đạt tỷ lệ 85,48%. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tăng dần qua mỗi năm, từ mức 80,9% năm 2017 lên mức 85,48% năm 2020.Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân ở tất cả 63 tỉnh thành phải đi lại nhiều lần để thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đó, vẫn còn có 1,23% người dân ở 57 tỉnh thành bị phiền hà, sách nhiễu; 0,59% người dân ở 48 tỉnh thành phản ánh phải nộp tiền “bôi trơn”. Các địa phương có chỉ số hài lòng thuộc nhóm cao nhất là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Các tỉnh có chỉ số hài lòng thuộc nhóm thấp nhất là: Bình Thuận, Đắk Lắk, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Kiên Giang và Bình Phước.
Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đề nghị kiên định mục tiêu “Xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, gần dân”. Chính phủ cần chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; phân cấp, phân quyền, rõ trách nhiệm, giảm tầng nấc; đơn giản hóa thủ tục, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện công khai minh bạch.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, các chỉ số CCHC được công bố giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện rõ những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế của nền hành chính. Căn cứ vào kết quả, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức. Từ đó, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành.

Tác giả: Văn Kiên

Nguồn tin: Tiền Phong online

Thống kê
  • Hôm nay4
  • Tháng hiện tại589
  • Tổng lượt truy cập2.114.727